รับมืออย่างไรดี? กับแมลงและสัตว์รำคาญในบ้านและคอนโด

Last updated: 3 พ.ย. 2565  |  709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับมืออย่างไรดี? กับแมลงและสัตว์รำคาญในบ้านและคอนโด

ที่พักอาศัยประเภทบ้านและคอนโดที่เราอยู่ ในบางครั้งก็มักจะมีแขกที่ไม่ได้รับเชิญมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยเสมอ แขกที่ไม่ได้รับเชิญนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นสัตว์ที่มักก่อกวนและสร้างความรำคาญ ไม่ว่าจะเป็น มด หนู ยุง แมลงสาบ แมลงเม่า รวมไปถึงสัตว์มีพิษต่าง ๆ อาจอันตรายถึงชีวิตได้ ทั้ง ตะขาบ งู ซึ่งมันไม่เพียงแต่ทำความรบกวนเท่านั้น แถมยังเป็นภัยร้ายที่สามารถค่อยๆทำลายบ้านทั้งหลังได้โดยเราไม่รู้ตัว และคงไม่มีใครที่จะอยากให้มีสัตว์เหล่านี้อยู่ในบ้าน คอนโด ใช่มั้ยล่ะ?

วันนี้เราได้รวบรวมวิธีรับมือในการกำจัดแมลงและสัตว์รำคาญด้วยเทคนิคภูมิปัญญาชาวบ้าน สิ่งของที่หาได้จากธรรมชาติ และใกล้ตัวเรา ทำเองได้ง่าย ๆ ไม่ง้อสารเคมี เพราะการใช้สารเคมีนั้้นนอกจากช่วยไล่สัตว์ต่างๆได้แค่ระยะสั้นแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อร่างกายของเราด้วยนะ

วิธีกำจัดแมลงและสัตว์รำคาญในบ้านและคอนโด

แมลงเม่า

มักจะเข้าหาหลอดไฟ ควรนำกะละมังใส่น้ำประมาณครึ่งหนึ่ง แล้วนำไปวางใต้หลอดไฟตอนกลางคืน แมลงเม่าที่ตกลงไปในน้ำจะลอยอยู่บนผิวน้ำขึ้นมาไม่ได้และตายในที่สุด ทั้งนี้ควรกำจัดแมลงเม่าเสีย ก่อนที่จะสลัดปีกเป็นปลวกมาแทะทำลายบ้าน

มด

สัตว์จมูกไว หากมดเดินเป็นแถวยาว ให้ใช้แป้งฝุ่นโรยตามเส้นทางนั้น มดจะหนีไม่กลับมาเดินในเส้นทางเดิมอีก หรือจะโรยพริกป่น พริกไทยดำเป็นเส้นยาวเพื่อไม่ให้มดจำกลิ่นในเส้นทางเดิม

หนู

ใช้กิ่งยี่โถตากแห้ง แล้วนำไปบดเป็นผง จากนั้นนำไปโรยตามซอก หรือเส้นทางที่หนูชอบไปซุกตัวอยู่ เพียงเท่านี้ มันก็จะทนกลิ่นของยี่โถไม่ไหวแล้วหนีไปเอง หากหาซื้อกิ่งยี่โถลำบาก สามารถใช้น้ำมันสาระแหน่ไปทาตามช่องทางที่พวกมันเดินผ่าน เมื่อพวกมันได้กลิ่นก็จะหนีไปเอง

ยุง

พิษสงของมันถือว่าร้ายกาจมากทีเดียว เพราะเป็นพาหะนำโรคร้ายหลายโรค ดังนั้นควรนำการบูรห่อผ้าแล้วเอาไปมัดไว้กับหลอดไฟฟ้า เมื่อการบูรโดนความร้อนที่แผ่จากหลอดไฟฟ้า กลิ่นของการบูรจะระเหยออกไปทำให้ยุงไม่มารบกวนเราอีก

แมลงสาบ

ชอบอาศัยอยู่ตามมุมอับ วิธีง่ายๆ คือเอาห้วแตงกวาที่ฝานวางตามมุมอับที่แมลงสาบอยู่ หรือจะใช้พริกไทย กานพลูบรรจุในถุงผ้าแล้ววางตามซอกตู้ก็ไล่แมลงสาบได้เช่นเดียวกัน

แมลงหวี่ขน หรือ แมลงท่อ

เทเกลือ ½ ถ้วยตวง ลงไปในท่อตามด้วยเบคกิ้งโซดาลงไปอีก ½ ถ้วยตวง และน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตวง ปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนตอนเช้าของวันรุ่งขึ้นค่อยราดน้ำร้อนเพื่อทำความสะอาด ทำเป็นประจำประมาณอาทิตย์ละหนึ่งครั้งนอกจากจะทำให้ท่อระบายน้ำสะอาดแล้ว ยังป้องกันไม่ให้แมลงหวี่ขนกลับมาวางไข่อีก

ตะขาบ

อาศัยอยู่ตามซอก และที่ชื้นแฉะ สิ่งที่กำจัดตะขาบที่ได้ผล คือ การใช้น้ำส้มควันไม้เทตามซอกมุมอับของบ้าน กลิ่นของน้ำส้มควันไม้จะคล้ายกลิ่นควันไฟ ซึ่งสัตว์มีพิษหลายๆ ชนิดไม่ชอบ พวกมันก็จะหนีไปเอง

งู

วิธีป้องกัน คือการนำผงกำมะถันผสมน้ำแล้วเทรอบๆ บ้าน เพราะงูไม่ชอบกลิ่นกำมะถัน มันก็จะไม่ผ่านในเส้นทางเหล่านี้ แต่ต้องหมั่นโรยบ่อยๆ ประมาณ 1-2 อาทิตย์ต่อครั้ง เพราะกลิ่นกำมะถันจะเจือจางเร็วสามารถซื้อผงกำมะถันได้ตามร้านขายยาทั่วไป

เป็นอย่างไรบ้าง กับวิธีกำจัดแมลงและสัตว์รำคาญง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำตามกันได้ ไม่ยากเลยใช่ไหม
ทาง AA Training เรามีบริการฉีดยากำจัดปลวก มด หนู และแมลงสาบ สำหรับที่พักอาศัย บ้าน คอนโด สามารถติดต่อฝ่ายจัดการ 052-010212 เพื่อนัดรับบริการได้เลย

เอเอ เทรนนิ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการทำความสะอาดแบบครบวงจรในจังหวัดเชียงใหม่ รับทำความสะอาด จัดส่งพนักงานทำความสะอาด สำหรับโครงการที่พักอาศัยและเพื่อการพาณิชย์ ด้วยทีมงานแม่บ้านระดับคุณภาพกับประสบการณ์ที่มากกว่า 7 ปี เติมเต็มทุกความต้องการของงานทำความสะอาดอย่างแท้จริง

สนใจติดต่อเพื่อรับข้อมูลด้านบริการทำความสะอาดหรือบริการกำจัดปลวกได้ที่ 052-010212 หรือ คลิกที่นี่ เพื่อศึกษาข้อมูลการบริการของเราเพิ่มเติม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้